วิธีการปลูกกล้วยไข่

เทคนิค “ปลูกกล้วยไข่” มาตรฐานส่งออก คุณภาพดี แต่ต้นทุนต่ำ!

0 Comments

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “กล้วยไข่” นับเป็นกล้วยอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมในการบริโภค โดยเฉพาะกล้วยไข่ที่กำลังสุกงอมได้ที่ เนื่องจากมีรสชาติอร่อย หวานหอม แถมในปัจจุบันในประเทศไทยก็ยังมีการผลิตเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศเยอะมาก สำหรับตลาดที่ให้ความสนใจกล้วยสายพันธุ์นี้ก็คือประเทศจีน และประเทศฮ่องกง สำหรับคนที่สนใจและต้องการปลูก เราได้รวบรวมวิธีการมาให้เรียบร้อยแล้ว ไปติดตามพร้อม ๆ กันเลย!

วิธีการปลูกกล้วยไข่เกรดส่งออก

1. ควรเลือกหน่อจากต้นที่ตัดเครือแล้ว และเป็นหน่อที่มีใบแคบ เนื่องจากมีแข็งแรงกว่าหน่อที่มีใบกว้าง

2. วัดพื้นที่สำหรับเตรียมปลูก โดยระยะที่เหมาะสมคือ 2×2 และ 2×3 เมตร จากนั้นทำการขุดหลุมให้มีความกว้าง 50×50 ซม.

3. วางหน่อพันธุ์ที่หลุมปลูก (หลุมลึกประมาณ 30-40 เซนติเมตร) ด้วยการจัดวางหน่อพันธุ์ให้ด้านที่ติดกับต้นแม่อยู่ในทิศทางเดียวกัน กลบดินลงหลุมปลูกและกดดินบริเวณโคนต้นให้แน่น พร้อมกับรดน้ำให้ชุ่ม

นอกจากจะต้องปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสม ตามที่เราบอกไปเมื่อข้างต้นแล้ว คุณยังจะต้องทำการ “พรวนดิน” หลังจากที่ปลูกกล้วยไข่ไปแล้วเป็นเวลา 1 เดือน ด้วยการพลิกดินให้ทั่วทั้งแปลงปลูก เพื่อให้ดินเก็บความชื้นจากน้ำฝนให้ได้มากที่สุด แถมยังเป็นการกำจัดวัชพืชไปในตัว ในขณะที่รากกล้วยยังไม่ขยายมาก และตัดหน่อยกล้วยที่งอกมาใหม่ออก เพื่อไม่ให้แย่งอาหารจากต้นแม่ 

เทคนิคทำกล้วยต้นทุนต่ำ

สำหรับการปลูกกล้วยให้มีต้นทุนต่ำ สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีการ “แต่งหน่อ” โดยใช้หน่อยที่ 2 ในการแต่ง หลังจากที่คุณเริ่มตัดหน่อที่ 1 ซึ่งจำหน่ายเครือแล้ว ให้ทำการฟันต้นตอแม่จากดินประมาณ 70 ซม. พร้อมกับเจาะลำต้นบริเวณกลางลำต้นให้เป็นหลุม (เหมือนหลุมขนมครก) สำหรับใส่ปุ๋ยสูตรเสมอ เพื่อบำรุงต้นที่ 2 ประมาณ 1 ขีด ต่อต้นต่อส่วนโคนต้นใส่ขี้นกกระทาประมาณ 3 ขีด และในช่วงนี้แนะนำให้เร่งใส่ปุ๋ยสูตร 15-5-25 ประมาณ 200 กรัม/ตัน จนกล้วยออกปลีประมาณ 15 วัน รอจนปลีกล้วยคลี่หมด แล้วเลือกหวีที่สมบูรณ์เอาไว้ 5 หวี หลังจากนั้นใช้ถุงฟรอยด์ห่อกล้วย-มัดให้แน่นอน และให้น้ำตามปกติ

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับวิธีการปลูกกล้วยไข่ เกรดส่งออก แต่ใช้ต้นทุนค่อนข้างต่ำ น่าสนใจและช่วยเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรมากเลยใช่ไหมล่ะ แถมยังใช้เวลาไม่นานก็สามารถตัดกล้วยไปขาย หรือแต่งหน่อเพื่อขยายพันธุ์เพิ่มได้ตามต้องการ บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งลู่ทางทำกิน ที่ชาวเกษตรกรหลาย ๆ คนไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด ยิ่งในปัจจุบันที่คนไทยนิยมกินกล้วยไข่กันมากขึ้นแบบนี้ รับรองว่าเห็นผลกำไรชัวร์ ๆ

Related Posts

คุณภาพผลผลิตทางการเกษตร

พัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตร ด้วย “พันธุ์พืชพันธุ์ดี”

ผลผลิตสินค้าเกษตรในปัจจุบัน มีความแตกต่างจากสมัยก่อนเป็นอย่างมาก เพราะด้วยปัจจัยต่าง ๆ เช่น เทคโนโลยีการผลิต สิ่งแวดล้อม จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ทิศทางการตลาด และความต้องการของผู้บริโภค…

เกษตรอินทรีย์

ไขข้อสงสัย เกษตรอินทรีย์มีข้อดีอย่างไร ทำไมถึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

การทำเกษตรในปัจจุบันได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และยิ่งเป็นการทำเกษตรอินทรีย์ด้วยแล้ว ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งกระแสของคนรุ่นใหม่เลยก็ว่าได้ เพราะคนรุ่นใหม่เริ่มหันมาให้ความสนใจกับเกษตรอินทรีย์กันมากกว่าเดิม ทั้งที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ของเรายังทำการเกษตรเชิงเดี่ยวขายให้พ่อค้าคนกลางแบบเหมากันมาเป็นเวลานาน ซึ่งในส่วนนี้ต้องยอมรับเลยว่า ข้อได้เปรียบของคนรุ่นใหม่ คือ คนรุ่นใหม่รู้จักการผลิต แปรรูป…